Ô số 5A, Tầng 1, Tòa Sunrise Building IIIB, KĐT Sài Đồng, P. Phúc Đồng, Q. Long Biên, Hà Nội
Giờ làm việc: 8h - 18h / Thứ 2 - 7 hàng tuần

Tin tức

3 Cách Làm Kế Toán Thuế Cho Doanh Nghiệp

05/01/2021

Kế toán thuế là một công việc không thể thiếu trong Doanh nghiệp, Để làm tốt công việc này đòi hỏi người làm phải cập nhật kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về luật Thuế. Yêu cầu bắt buộc của những người kế toán thuế đó chính là lập ra những quy trình kế toán thuế chi tiết cho doanh nghiệp để đảm bảo hoàn thành tốt công việc của mình. Cùng tìm hiểu 3 cách làm kế toán thuế cho doanh nghiệp trong bài viết sau.

I Tìm hiểu về quy trình kế toán thuế?

Quy trình kế toán thuế là một trong những từ khóa được nhiều người quan tâm, Không chỉ những người làm kế toán mới quan tâm mà còn rất nhiều những đối tượng khác cũng muốn tìm hiểu về quy trình kế toán thuế. Vậy quy trình kế toán thuế là gì? Nó có mục đích và tác dụng gì trong doanh nghiệp. Quy trình kế toán thuế doanh nghiệp khác gì với quy trình làm kế toán chung… Đây là những thắc mắc được nhiều người quan tâm và nội dung bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu và trả lời những câu hỏi đó.

Quy trình kế toán thuế

Bạn hiểu gì về quy trình kế toán thuế?

Kế toán thuế là một vị trí công việc quan trọng trong doanh nghiệp. Công ty có phát triển, kinh doanh ổn định báo cáo thuế thuận lợi là nhờ công rất lớn từ kế toán thuế. Phòng kế toán đảm bảo rất nhiều những công việc khó, áp lực công việc nhiều. Nếu công ty không có một quy trình kế toán thuế phù hợp cho doanh nghiệp của mình thì việc làm kế toán thuế sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy mà phòng kế toán thuế cần phải lập ra những quy trình kế toán thuế phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

II Hướng dẫn lập quy trình kế toán thuế cho doanh nghiệp

Để lập được một quy trình kế toán thuế cho doanh nghiệp thì người lập cần phải có kiến thức và kỹ năng chuyên ngành kế toán, thuế. Có kinh nghiệm làm kế toán thuế thì mới có thể lập được những quy trình kế toán thuế phù hợp. Dưới đây là những công việc bạn cần phải làm để có thể lập được quy trình kế toán thuế. Hãy cùng tham khảo nhé!

Hướng dẫn quy trình kế toán thuế cho các doanh nghiệp

Ảnh minh họa: Hướng dẫn quy trình kế toán thuế cho các doanh nghiệp

1 Yêu cầu kế toán thuế phải có

  • Nắm được bản chất của từng loại thuế, hiểu đúng & chính xác nhất các loại thuế. Cùng với đó là cập nhật thông tin về luật thuế hiện tại đầy đủ và chi tiết nhất. Nó sẽ giúp cho việc lập quy trình kế toán thuế trở nên đơn giản hơn.
  • Người lập quy trình kế toán thuế cần phải liệt kê ra những loại thuế mà doanh nghiệp mình phải nộp từ khi thành lập đến khi đi vào hoạt động.
  • Người làm kế toán thuế phải đảm bảo cập nhật được thông tin, số liệu cụ thể về những khoản thuế đã nộp, những khoản thuế chưa nộp để chắc chắn rằng doanh nghiệp của bạn sẽ không bị phạt do làm sai quy định về thuế.
  • Nếu bạn mới tiếp nhận công việc kế toán thuế và phải lập quy trình kế toán thuế thì bạn cần phải kiểm tra lại hết những công việc của kế toán thuế trước đó đã làm. Điều này giúp bạn hiểu hơn về số liệu thuế của công ty của bạn. Biết được những khó khăn vướng mắc đang còn tồn động lại của doanh nghiệp.
  • Khi đã chuẩn bị đầy đủ yêu cầu trên bạn cần và thực hiện những công việc sau đây để có được một quy trình kế toán thuế cho doanh nghiệp hoàn hảo nhất.

Yêu cầu chung cho các khế toán thuế

Ảnh minh họa: Yêu cầu chung cho các khế toán thuế

Vậy yêu cầu đặt ra cho người lập là cần phải đảm bảo rằng người lập phải cập nhật kiến thức và kỹ năng kế toán, thuế.

2 Công việc đầu năm của kế toán thuế

2.1. Kê khai và nộp thuế môn bài

  • Việc đầu tiên mà bạn cần phải làm trong đầu năm đó chính là kê khai thuế và nộp thuế môn bài đầu năm. Đây là việc làm đầu tiên bạn cần phải làm.
  • Để làm công việc này bạn cần phải kê khai các khoản thuế môn bài mà doanh nghiệp bạn cần phải nộp.

Tờ khai thuế môn bài

Hình ảnh: Tờ khai thuế môn bài

  • Lên kế hoạch chuẩn bị tiền để nộp thuế môn bài
  • Kiểm tra thời gian nộp thuế môn bài để chắc chắn công ty mình nộp đúng hạn. tránh trường hợp phải chịu phạt vì nộp muộn. Thường thì thời gian nộp thuế môn bài là ngày 31/1 hàng năm.

2.2. Nộp tờ khai thuế GTGT, TNCN

  • Nhân viên kế toán thuế cần phải tập hợp những khoản thuế GTGT đầu ra và đầu vào, cùng với đó là danh sách những nhân viên phải nộp thuế TNCN.
  • Kế toán thuế cần nhớ: Nếu kê khai theo tháng thì hạn nộp là 20/1 còn nếu kê khai theo quý thì hạn nộp sẽ là 30/1. Bạn nên lưu ý những mốc thời gian này để chắc chắn mình thực hiện đúng hạn.

2.3. Một số tờ khai quan trọng khác

  • Ngoài những giấy tờ ở trên thì bạn cần phải nộp tờ khai thuế TNDN tạm tính quý IV của năm trước, cùng với đó là việc kế toán thuế phải chuẩn bị và hoàn tất các loại báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn quý IV của năm trước. Những loại giấy tờ này cũng có hạn nộp trước ngày 30/1.

3 Công việc hàng ngày của kế toán thuế cần làm

  • Công việc chính là thu thập và hạch toán, lưu trữ các loại hóa đơn, chứng từ kế toán của doanh nghiệp. Khi thu thập những hóa đơn chứng từ này thì người kế toán thuế cần phải đi đến từng phòng ban để xác thực tính chính xác của hóa đơn này. Đảm bảo những hóa đơn phải đảm bảo chính xác tuyệt đối.
  • Kế toán thuế phải tập hợp đầy đủ tất cả loại hóa đơn, CTKT liên quan đến nghĩa vụ kinh tế. Đảm bảo những thông tin được báo cáo một cách chính xác. Kiểm tra tính chính xác của từng hóa đơn, nếu thiếu hóa đơn nào cần phải yêu cầu nhân viên bổ sung cho đầy đủ.

Hình ảnh: Công việc hàng ngày của kế toán thuế cần làm

  • Sau khi đã tập hợp được đầy đủ những hóa đơn thì người kế toán thuế sẽ hoàn thanh hồ sơ chứng từ. và lưu giữ những hóa đơn hồ sơ chứng từ đó.
  • Bạn cần phải cập nhật thông tin và những quy định về kế toán thuế một cách thường xuyên nhất để đảm bảo là mình là người có hiểu biết về quy định.

4 Công việc hàng tháng của kế toán thuế

  • Công việc hàng tháng của kế toán thuế là việc tổng kết lại những công việc của một ngày và dựa vào đó để làm báo cáo tháng một cách đầy đủ theo quy định. Vậy công việc hàng tháng của kế toán thuế sẽ cụ thể như sau.
  • Có trách nhiệm lập tờ khai thuế GTGT hàng tháng (đối với những doanh nghiệp kê khai theo tháng)
  • Cần phải lập tờ khai thuế TNCN theo tháng của từng nhân viên trong công ty.
  • Nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng cho sếp hoặc cấp trên.

5 Công việc hàng quý của kế toán thuế

  • Mỗi một quý người kế toán thuế lại phải lập và báo cáo những giấy tờ sau đây. Bạn cần phải hoàn thành những giấy tờ này vào tháng cuối cùng của quý đó.
  • Người kế toán thuế cần phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý, Lập tờ khai thuế GTGT theo quý, Lập tờ khai thuế TNCN theo quý

Công việc kế toán phải làm

Hình ảnh: Công việc hàng quý của kế toán thuế

  • Trên đây là những giấy tờ mà kế toán thuế cần phải lập khi thực hiện công việc báo cáo kế toán thuế theo quý. Bạn cần lưu ý những điểm này để hoàn thành tốt công việc của mình.

6. Công việc cuối năm của kế toán thuế

  • Có thể nói người kế toán thuế vào cuối năm là bận nhất. Công việc chấp cao như núi cần phải giải quyết. Các loại báo cáo cuối năm đều cần được phải hoàn thành. Dưới đây là những loại báo cáo mà bắt buộc người kế toán thuế phải hoàn thành ở thời điểm cuối năm. Hãy cùng tham khảo nhé.
  • Kế toán thuế cần lập báo cáo quyết toán thuế TNCN của Đây là những loại báo cáo tài chính bạn cần phải lập vào những dịp cuối năm.

Công việc cuối năm của kế toán thuế

Hình ảnh: Công việc cuối năm của kế toán thuế

Trên đây là những thông tin chi tiết về quy trình lập báo cáo thuế. Nếu bạn là những người kế toán mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm, hoặc những người kế toán thuế làm việc lâu năm muốn tìm kiếm thêm thông tin và kinh nghiệm có thể tham khảo để có được những kiến thức bổ ích, giúp cho quá trình lập quy trình kế toán thuế trở nên đơn giản và đặc biệt là giúp cho bạn hoàn thành tốt công việc kế toán của mình. Nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau đây.

III Những lưu ý khi làm quy trình kế toán thuế

Để lập được quy trình kế toán thuế bạn cần phải làm có trình độ và chuyên môn nghiệp vụ kế toán thuế. Biết và nắm rõ những hồ sơ, giấy tờ chứng từ của công ty để chắc chắn bạn làm đúng và làm chuẩn.

Công việc lập quy trình kế toán thuế cho một doanh nghiệp là một công việc khó, có nhiều áp lực nên bạn cần rèn luyện nhiều kỹ năng và chịu được áp lực công việc cao thì mới có thể hoàn thành tốt được công việc của mình.

Những lưu ý khi làm quy trình kế toán thuế

Hình ảnh: Những lưu ý khi làm quy trình kế toán thuế

Một điều đặc biệt bạn cần quan tâm đó chính là rèn luyện cho mình tính cẩn thận, tỉ mẩn có trách nhiệm trong công việc. Vì đây là một vị trí công việc yêu cầu rất cao về những kỹ năng này. Nếu bạn không rèn luyện những kỹ năng đó khó có thể hoàn thành tốt công việc của mình.

Trên đấy là những lưu ý cần có của một kế toán, Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm kế toán thuế thì có thể liên hệ với Kế toán thuế QC. Đây là 1 đại lý thuế với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói cho rất nhiều loại hình Doanh nghiệp. Chính vì vậy đem đến rất nhiều cơ hội cho bạn trở thành 1 kế toán thuế giỏi ở tương lai.

Kế Toán Thuế QC Chúc Bạn Thành Công!

Thích

Bài viết khác

MỪNG SINH NHẬT KẾ TOÁN THUẾ QC 8 TUỔI

MỪNG SINH NHẬT KẾ TOÁN THUẾ QC 8 TUỔI

Ngày 08/09/2023 là một ngày đặc biệt, đánh dấu mốc son trên con đường phát triển của Kế Toán Thuế QC đang dần chuyển mình bước sang năm thứ 9, trong suốt 8 năm trôi qua Kế Toán Thuế QC đã và đang không ngừng nỗ lực, cố gắng trong hành trình mang lại những dịch vụ kế toán chất lượng cũng như những giải pháp tối ưu nhất cho Quý Doanh nghiệp.
Học Kế Toán Thuế Tại Kế Toán Thuế QC - Bước Đầu Tiên Hướng Tới Sự Chuyên Nghiệp

Học Kế Toán Thuế Tại Kế Toán Thuế QC - Bước Đầu Tiên Hướng Tới Sự Chuyên Nghiệp

Bạn muốn tìm hiểu về lĩnh vực kế toán thuế để nắm vững kiến thức tài chính và pháp lý cho sự nghiệp của mình? Không cần phải tìm kiếm nhiều, với Kế Toán Thuế QC, bạn sẽ có cơ hội học kế toán thuế từ những chuyên gia hàng đầu và trở thành người chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.
Tối ưu Hóa Tài Chính Doanh Nghiệp Với Công Ty Kế Toán Thuế QC

Tối ưu Hóa Tài Chính Doanh Nghiệp Với Công Ty Kế Toán Thuế QC

Bạn đang tìm kiếm một đối tác kế toán uy tín và chuyên nghiệp để giúp bạn quản lý tài chính doanh nghiệp một cách hiệu quả? Không cần phải tìm kiếm xa, với Kế Toán Thuế QC, bạn sẽ có ngay một đối tác đáng tin cậy để giúp bạn tối ưu hóa quản lý kế toán thuế cho doanh nghiệp của mình.
Triển khai thu nộp thuế theo mã định danh khoản phải nộp (ID)

Triển khai thu nộp thuế theo mã định danh khoản phải nộp (ID)

(Mã định danh khoản phải nộp (ID) là một dãy các ký tự được tạo trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế của ngành thuế, có tính duy nhất cho từng hồ sơ thuế hoặc khoản phải nộp của người nộp thuế).
Đối với cá nhân cho thuê nhà, khai thuế như thế nào?

Đối với cá nhân cho thuê nhà, khai thuế như thế nào?

Bà Trần L.T.A. (Cần Thơ) có ký hợp đồng cho thuê nhà với công ty X, thời hạn 2 năm (từ 20/3/2022 đến 19/3/2024), giá cho thuê 15.000.000 đồng/tháng, phương thức thanh toán định kỳ 3 tháng/lần. Việc thanh toán được thực hiện trong thời hạn 7 ngày làm việc đầu tiên của mỗi kỳ thanh toán.
Cách Xác Định Giao Dịch Liên Kết Trong Doanh Nghiệp

Cách Xác Định Giao Dịch Liên Kết Trong Doanh Nghiệp

Luật quản lý thuế có quy định riêng về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Vậy cách xác định doanh nghiệp có giao dịch liên kết như thế nào? Làm sao để xác định chi phí để tính thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết? Hãy cùng Kế Toán Thuế QC tìm hiểu trong bài chia sẻ dưới đây.
Đăng ký tư vấn kế toán miễn phí