Ô số 5A, Tầng 1, Tòa Sunrise Building IIIB, KĐT Sài Đồng, P. Phúc Đồng, Q. Long Biên, Hà Nội
Giờ làm việc: 8h - 18h / Thứ 2 - 7 hàng tuần

Tin tức

Hướng dẫn khai bổ sung hồ sơ khai thuế - Kế toán thuế QC

26/10/2022

Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho Cơ quan thuế có sai sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế. Vậy hồ sơ khai bổ sung hồ sơ khai thuế cần những gì? Cách thức thực hiện khai bổ sung như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Kế toán thuế QC sẽ hướng dẫn bạn ngay nhé!

HƯỚNG DẪN KHAI BỔ SUNG HỒ SƠ KHAI THUẾ

  • a) Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót nhưng trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.
  • b) Khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế thì người nộp thuế vẫn được khai bổ sung hồ sơ khai thuế; cơ quan thuế thực hiện xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 142 và Điều 143 của Luật Quản lý thuế.
  • c) Sau khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận, quyết định xử lý về thuế sau thanh tra, kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế thì việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được quy định như sau:

- Người nộp thuế được khai bổ sung hồ sơ khai thuế đối với trường hợp làm tăng số tiền thuế phải nộp, giảm số tiền thuế được khấu trừ hoặc giảm số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn và bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 142 và Điều 143 của Luật Quản lý thuế;

- Trường hợp người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế có sai, sót nếu khai bổ sung làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được khấu trừ, tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn thì thực hiện theo quy định về giải quyết khiếu nại về thuế.

(Điều 47 Luật Quản lý thuế)

  • d) Người nộp thuế được nộp hồ sơ khai bổ sung cho từng hồ sơ khai thuế có sai, sót theo quy định tại Điều 47 Luật Quản lý thuế và theo mẫu quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Người nộp thuế khai bổ sung như sau:

- Trường hợp khai bổ sung không làm thay đổi nghĩa vụ thuế thì chỉ phải nộp Bản giải trình khai bổ sung và các tài liệu có liên quan, không phải nộp Tờ khai bổ sung.

- Trường hợp chưa nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm thì người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của tháng, quý có sai, sót, đồng thời tổng hợp số liệu khai bổ sung vào hồ sơ khai quyết toán thuế năm.

- Trường hợp đã nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm thì chỉ khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế năm; riêng trường hợp khai bổ sung tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công thì đồng thời phải khai bổ sung tờ khai tháng, quý có sai, sót tương ứng.

- Người nộp thuế khai bổ sung dẫn đến tăng số thuế phải nộp hoặc giảm số thuế đã được ngân sách nhà nước hoàn trả thì phải nộp đủ số tiền thuế phải nộp tăng thêm hoặc số tiền thuế đã được hoàn thừa và tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước (nếu có).

- Trường hợp khai bổ sung chỉ làm tăng hoặc giảm số thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ chuyển kỳ sau thì phải kê khai vào kỳ tính thuế hiện tại. Người nộp thuế chỉ được khai bổ sung tăng số thuế giá trị gia tăng đề nghị hoàn khi chưa nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế tiếp theo và chưa nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

(Khoản 4 Điều 7 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP)

Hướng dẫn khai bổ sung hồ sơ khai thuế

 

HỒ SƠ KHAI BỔ SUNG HỀ SƠ KHAI THUẾ GỒM NHỮNG GÌ?

Các loại hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  1. Tờ khai bổ sung mẫu số 01/KHBS ban hành kèm theo phụ lục II Thông tư số 80/2021/TT-BTC.
  2. Bản giải trình khai bổ sung mẫu số 01-1/KHBS ban hành kèm theo phụ lục II Thông tư số 80/2021/TT-BTC.
  3. Hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai sót đã được bổ sung.

(Điểm 1 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP)

Hồ sơ khai bổ sung hồ sơ khai thuế gồm những gì?

 

HƯỚNG DẪN LẬP MẪU 01-1/KHBS BAN HÀNH KÈM THEO PHỤ LỤC II THÔNG TƯ SỐ 80/2021/TT-BTC

PHẦN THÔNG TIN CHUNG

>> Chỉ tiêu [01]: Ký hiệu mẫu biểu của tờ khai người nộp thuế khai bổ sung.

>> Chỉ tiêu [02]: Mã giao dịch điện tử của tờ khai lần đầu có sai sót cần bổ sung, điều chỉnh.

>> Chỉ tiêu [03]: Kỳ tính thuế của hồ sơ khai thuế có sai sót cần bổ sung, điều chỉnh.

>> Chỉ tiêu [04]: Số thứ tự lần người nộp thuế khai bổ sung so với tờ khai lần đầu đã được cơ quan thuế thông báo chấp nhận.

>> Chỉ tiêu [05], [06]: Khai thông tin “Tên người nộp thuế và mã số thuế” theo thông tin đăng ký doanh nghiệp hoặc đăng ký thuế của người nộp thuế.

PHẦN KÊ KHAI CÁC CHỈ TIÊU CỦA BẢNG

A. Thông tin khai bổ sung: Khai thông tin cụ thể tất cả các chỉ tiêu có có chênh lệch hoặc thay đổi trên tờ khai, phụ lục của tờ khai bổ sung so với tờ khai cùng kỳ liền kề trước đó đã nộp và được cơ quan thuế chấp nhận, cụ thể:

> Cột (2): Khai thông tin tên tờ khai thuế, phụ lục có sai, sót và tên từng chỉ tiêu có sai, sót tương ứng.

> Cột (3): Khai thông tin mã số chỉ tiêu tương ứng với tên từng chỉ tiêu có sai, sót ở cột (2). Mã số chỉ tiêu này chính là mã số chỉ tiêu trên tờ khai thuế hoặc phụ lục có sai, sót.

> Cột (4): Khai thông tin số đã kê khai của từng chỉ tiêu có sai, sót tại tờ khai, phụ lục tương ứng.

> Cột (5): Khai thông tin số điều chỉnh lại của các chỉ tiêu có sai, sót.

> Cột (6): Khai dữ liệu chênh lệch/thay đổi giữa số điều chỉnh với số đã kê khai của tất cả các chỉ tiêu có sai, sót cần điều chỉnh trên tờ khai, phụ lục. Số liệu tại cột (6) = số liệu tại cột (5) - số liệu tại cột (4) tương ứng.

> Cột (7): Khai các chỉ tiêu thay đổi về số thuế phải nộp, số thuế được khấu trừ, số thuế đề nghị hoàn có sai, sót đã được điều chỉnh.

>> Chỉ tiêu [07]: Khai tổng cộng số thuế phải nộp điều chỉnh làm tăng, giảm sau khi khai bổ sung so với số đã kê khai.

>> Chỉ tiêu [08]: Khai tổng cộng số thuế khấu trừ điều chỉnh làm tăng, giảm sau khi khai bổ sung so với số đã kê khai.

>> Chỉ tiêu [09]: Khai tổng cộng số thuế đề nghị hoàn điều chỉnh làm tăng, giảm sau khi khai bổ sung so với số đã kê khai.

Trường hợp người nộp thuế khai bổ sung tờ khai thuế GTGT làm giảm khấu trừ làm tăng phải nộp thì kê khai vào chỉ tiêu [07] và chỉ tiêu [08]; giảm đề nghị hoàn làm tăng khấu trừ thì kê khai vào chỉ tiêu [08] và chỉ tiêu [09];…).

B. Tài liệu kèm theo: Kê khai danh mục các tài liệu chứng minh thông tin điều chỉnh kèm theo hồ sơ. Trường hợp thu hồi hoàn phải gửi kèm Quyết định hoàn, Lệnh hoàn liên quan đến số thuế bị thu hồi.

Hướng dẫn lập mẫu 01-1/KHBS ban hành kèm theo phụ lục II Thông tư số 80/2021/TT-BTC

===========================

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN KẾ TOÁN THUẾ QC

🏩 Địa chỉ trụ sở chính: Số 55, ngõ 207/103, phố Nhang, phường Xuân Đỉnh, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

🏪 Văn phòng Long Biên: Tòa nhà Sunrise Building IIIA, Khu đô thị Sài Đồng, Phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội.

🏪 Văn phòng Thanh Trì: Tòa nhà IEC Residence, Xã Tứ Hiệp, Huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội.

🏪 Văn phòng Hoàng Mai: Số 108, Ngõ 92 phố Mai Động, Phường Mai Động, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội.

☎️ Hotline TƯ VẤN và HỖ TRỢ MIỄN PHÍ: 0976 428 786 (Mrs.Phương)

📬 Email: ketoanthueqc@gmail.com

🌎Website: http://ketoanthueqc.com/

👉Fanpage: https://www.facebook.com/ketoanthueqc

👉Nhóm Tư Vấn Kế toán Thuế QC-Quản trị nội bộ: https://www.facebook.com/groups/tuvanketoanthuequantrinoibo

👉Youtube: https://www.youtube.com/c/ketoanthueqc

👉TikTok: https://www.tiktok.com/@ketoanthueqc

👉Zalo nhóm Kế toán thuế QC: https://zalo.me/2147136341620006467

👉Twitter: https://twitter.com/ketoanthueqc

Thích

Bài viết khác

Dịch vụ Nhận Làm Báo Cáo Thuế Tại Nhà: Sự Tiện Lợi và Chuyên Nghiệp từ Kế Toán Thuế QC

Dịch vụ Nhận Làm Báo Cáo Thuế Tại Nhà: Sự Tiện Lợi và Chuyên Nghiệp từ Kế Toán Thuế QC

Trên hành trình của sự phát triển kinh tế, việc duy trì hồ sơ thuế là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với doanh nghiệp và cá nhân. Tuy nhiên, với nhiều người, việc xử lý báo cáo thuế thường gây ra sự phức tạp và lo lắng
MỪNG SINH NHẬT KẾ TOÁN THUẾ QC 8 TUỔI

MỪNG SINH NHẬT KẾ TOÁN THUẾ QC 8 TUỔI

Ngày 08/09/2023 là một ngày đặc biệt, đánh dấu mốc son trên con đường phát triển của Kế Toán Thuế QC đang dần chuyển mình bước sang năm thứ 9, trong suốt 8 năm trôi qua Kế Toán Thuế QC đã và đang không ngừng nỗ lực, cố gắng trong hành trình mang lại những dịch vụ kế toán chất lượng cũng như những giải pháp tối ưu nhất cho Quý Doanh nghiệp.
Học Kế Toán Thuế Tại Kế Toán Thuế QC - Bước Đầu Tiên Hướng Tới Sự Chuyên Nghiệp

Học Kế Toán Thuế Tại Kế Toán Thuế QC - Bước Đầu Tiên Hướng Tới Sự Chuyên Nghiệp

Bạn muốn tìm hiểu về lĩnh vực kế toán thuế để nắm vững kiến thức tài chính và pháp lý cho sự nghiệp của mình? Không cần phải tìm kiếm nhiều, với Kế Toán Thuế QC, bạn sẽ có cơ hội học kế toán thuế từ những chuyên gia hàng đầu và trở thành người chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.
Tối ưu Hóa Tài Chính Doanh Nghiệp Với Công Ty Kế Toán Thuế QC

Tối ưu Hóa Tài Chính Doanh Nghiệp Với Công Ty Kế Toán Thuế QC

Bạn đang tìm kiếm một đối tác kế toán uy tín và chuyên nghiệp để giúp bạn quản lý tài chính doanh nghiệp một cách hiệu quả? Không cần phải tìm kiếm xa, với Kế Toán Thuế QC, bạn sẽ có ngay một đối tác đáng tin cậy để giúp bạn tối ưu hóa quản lý kế toán thuế cho doanh nghiệp của mình.
Triển khai thu nộp thuế theo mã định danh khoản phải nộp (ID)

Triển khai thu nộp thuế theo mã định danh khoản phải nộp (ID)

(Mã định danh khoản phải nộp (ID) là một dãy các ký tự được tạo trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế của ngành thuế, có tính duy nhất cho từng hồ sơ thuế hoặc khoản phải nộp của người nộp thuế).
Đối với cá nhân cho thuê nhà, khai thuế như thế nào?

Đối với cá nhân cho thuê nhà, khai thuế như thế nào?

Bà Trần L.T.A. (Cần Thơ) có ký hợp đồng cho thuê nhà với công ty X, thời hạn 2 năm (từ 20/3/2022 đến 19/3/2024), giá cho thuê 15.000.000 đồng/tháng, phương thức thanh toán định kỳ 3 tháng/lần. Việc thanh toán được thực hiện trong thời hạn 7 ngày làm việc đầu tiên của mỗi kỳ thanh toán.
Đăng ký tư vấn kế toán miễn phí