Ô số 5A, Tầng 1, Tòa Sunrise Building IIIB, KĐT Sài Đồng, P. Phúc Đồng, Q. Long Biên, Hà Nội
Giờ làm việc: 8h - 18h / Thứ 2 - 7 hàng tuần

Tin tức

Những quy định mới của chính sách thuế 8/2021 về quản lý thuế

04/09/2021

Những quy định mới của chính sách thuế tháng 08/2021. Chi cục Thuế quận Ba Đình gửi tới các đơn vị nội dung điểm mới trong chính sách thuế như sau:

D./ 𝑽𝒆̂̀ 𝒒𝒖𝒂̉𝒏 𝒍𝒚́ 𝒕𝒉𝒖𝒆̂́ 

1. Xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn:

Tổng cục Thuế có công văn số 2768/TCT-PC ngày 26/07/2021 hướng dẫn Cục Thuế tỉnh Hà Nam về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.

 Theo đó:

- Về xác định thời điểm nộp hồ sơ khai thuế điện tử: Thời điểm xác nhận nộp hồ sơ khai thuế điện tử được xác định là ngày hệ thống của cơ quan thuế nhận được hồ sơ và được ghi nhận trên thông báo tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử của cơ quan thuế gửi cho người nộp thuế. Do đó, việc xác định cùng một thời điểm nộp hồ sơ khai thuế điện tử thực hiện theo Thông tư số 19/2021/TT-BTC

- Về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế: Trường hợp cùng một thời điểm người nộp thuế nộp thuế chậm nộp nhiều hồ sơ khai thuế của một sắc thuế (thuộc nhóm hành vi vi phạm thủ tục về thuế) có hạn nộp trước và sau ngày 05/12/2020 thì cơ quan thuế áp dụng nguyên tắc tại khoản 3 Điều 5 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP để xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế có khung hình phạt tiền cao nhất trong số các hành vi đã thực hiện với tình tiết tăng nặng vi phạm nhiều lần. (Cơ quan thuế căn cứ quy định tại Nghị định số 129/2013/NĐ-CP và Nghị định số 125/2020/NĐ-CP xác định mức phạt tiền tương ứng với hành vi vi phạm từng thời kỳ để xác định hành vi có mức phạt cao nhất.)

Trường hợp cùng một thời điểm người nộp thuế chậm nộp nhiều hồ sơ khai thuế cùng một sắc thuế (thuộc trường hợp bị xử phạt về hành vi trốn thuế) có hạn nộp trước và sau ngày 05/12/2020 thì cơ quan thuế xử phạt về hành vi trốn thuế theo quy định. Hành vi trốn thuế thực hiện sau sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng vi phạm nhiều lần.

- Về hành vi khai sai không dẫn đến thiếu thuế: Quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 5 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP áp dụng đối với trường hợp cùng một thời điểm người nộp thuế khai sai một hoặc nhiều chỉ tiêu trên các hồ sơ thuế của cùng một sắc thuế. Trường hợp cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế khai sai nhiều hồ sơ khai thuế (không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp) với thời điềm thực hiện hành vi vi phạm khác nhau thì cơ quan thuế căn cứ quy định của pháp luật để xử phạt về từng hành vi theo quy định.

- Về hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm:

+ Về xử phạt hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm: Trường hợp người nộp thuế thực hiện hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn thuộc trường hợp bị xử phạt theo Điều 16 (khai sai dẫn đến thiếu thuế), Điều 17 (trốn thuế) Nghị định số 125/2020/NĐ-CP thì không bị xử phạt theo Điều 28 (hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn) Nghị định số 125/2020/NĐ-CP.

Trường hợp người nộp thuế lập hóa đơn không đúng thời điểm thuộc hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn (Điều 24 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP) và hành vi quy định tại điểm c khoản 1 Điều 17 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP thì người nộp thuế bị xử phạt về từng hành vi vi phạm theo quy định.

+ Về thời điểm thực hiện hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm: Thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn quy định tại khoản 1,3,4 Điều 24 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP là ngày thực hiện hành vi vi phạm (ngày lập hóa đơn). Trường hợp người nộp thuế thực hiện nhiều hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm thì cơ quan thuế căn cứ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm (ngày lập hóa đơn) để xử phạt về từng hành vi vi phạm theo quy định.

2. Về việc nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND.

Cục Thuế TP Hà Nội có công văn số 29592/CTHN-KK ngày 29/07/2021 gửi Người nộp thuế trên địa bàn Thành phố Hà Nội về việc nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND.

Theo đó, trường hợp NNT là tổ chức, cá nhân có trụ sở doanh nghiệp, địa chỉ (thường trú, tạm trú) nằm trong vùng bị cách ly, khu vực bị cách ly theo quyết định, thông báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền do dịch bệnh COVID-19 nếu phát sinh nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế nhưng trong thời gian bị cách ly (bao gồm cả thời gian cách ly toàn xã hội theo văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng, Chính phủ, cách ly theo vùng, khu vực theo quyết định của cơ quan chính quyền địa phương, cách ly theo quyết định thông báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) không thể thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo đúng quy định pháp luật dẫn đến nộp chậm hồ sơ khai thuế thì không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Quy định mới về chính sách thuế 8/2021 về việc nộp hồ sơ khai thuế trong thòi gian thực hiện chỉ thị 17/CT-UBND

 

3. Về việc triển khai thực hiện Thông tư số 10/2021/TT-BTC.

Tổng cục Thuế có công văn số 2986/TCT-TTHT ngày 09/08/2021 hướng dẫn Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện Thông tư số 10/2021/TT-BTC hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế.

- Về việc quản lý hành nghề: Cục Thuế thực hiện rà soát điều kiện hành nghề của đại lý thuế đang hoạt động tại địa bàn theo quy định khoản 1, Điều 22 Thông tư số 10/2021/TT-BTC. Đối với trường hợp đại lý thuế cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ, phải có ít nhất một nhân viên đại lý thuế có chứng chỉ kế toán viên (hoặc chứng chỉ hành nghề kế toán đã được cấp theo quy định khoản 1 Điều 27 Thông tư số 91/2017/TT-BTC ngày 31/08/2017 của Bộ Tài chính quy định về việc thi, cấp chứng chỉ kiểm toán viên và chứng chỉ kế toán viên) làm việc toàn thời gian tại đại lý thuế. Trường hợp qua rà soát, phát hiện đại lý thuế đang hoạt động không đảm bảo điều kiện, Cục Thuế thực hiện đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Thông tư số 10/2021/TT-BTC.

- Về việc tổ chức cập nhật kiến thức cho nhân viên đại lý thuế: Cục Thuế hướng dẫn đại lý thuế về quy định cập nhật kiến thức cho nhân viên của đại lý thuế theo quy định  tại các Điều 18, 19, 20, 21 Thông tư số 10/2021/TT-BTC (lưu ý nhân viên đại lý thuế cần cập nhật kiến thức ngay trong năm 2021 để đảm bảo đủ điều kiện tiếp thục hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trong năm 2022).

Cục Thuế thực hiện xây dựng kế hoạch chi tiết các lớp cập nhật kiến thức theo quy chế tổ chức cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Quy định mới về chính sách thuế 8/2021 về việc triển khai thực hiện thông tư số 10/2021/TT-BTC

 

---------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN KẾ TOÁN THUẾ QC

🏩 Địa chỉ trụ sở chính: Số 55, ngõ 207/103, phố Nhang, phường Xuân Đỉnh, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

🏪 Văn phòng Long Biên: Tòa nhà Sunrise Building IIIA, khu đô thị Sài Đồng, P. Phúc Đồng, Q. Long Biên, Hà Nội.

🏪 Văn phòng Thanh Trì: Phòng 0909-CT03, Tòa nhà IEC Residence, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.

☎️ Hotline TƯ VẤN và HỖ TRỢ MIỄN PHÍ: 0976 428 786 (MS.Phương)

📬 Email: ketoanthueqc@gmail.com

🌎Website: http://ketoanthueqc.com/

👉Fanpage: https://www.facebook.com/ketoanthueqc

👉Nhóm Tư Vấn Kế toán Thuế QC-Quản trị nội bộ: https://www.facebook.com/groups/tuvanketoanthuequantrinoibo

👉Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCyEAEnxd-M_UqDmkZtZfSQg

👉TikTok: https://www.tiktok.com/@ketoanthueqc

👉Zalo nhóm Kế toán thuế QC: https://oa.zalo.me/manage/dashboard

👉Twitter: https://twitter.com/ketoanthueqc

👉Linkedin: https://www.linkedin.com/in/qc

Thích

Bài viết khác

Dịch vụ Nhận Làm Báo Cáo Thuế Tại Nhà: Sự Tiện Lợi và Chuyên Nghiệp từ Kế Toán Thuế QC

Dịch vụ Nhận Làm Báo Cáo Thuế Tại Nhà: Sự Tiện Lợi và Chuyên Nghiệp từ Kế Toán Thuế QC

Trên hành trình của sự phát triển kinh tế, việc duy trì hồ sơ thuế là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với doanh nghiệp và cá nhân. Tuy nhiên, với nhiều người, việc xử lý báo cáo thuế thường gây ra sự phức tạp và lo lắng
MỪNG SINH NHẬT KẾ TOÁN THUẾ QC 8 TUỔI

MỪNG SINH NHẬT KẾ TOÁN THUẾ QC 8 TUỔI

Ngày 08/09/2023 là một ngày đặc biệt, đánh dấu mốc son trên con đường phát triển của Kế Toán Thuế QC đang dần chuyển mình bước sang năm thứ 9, trong suốt 8 năm trôi qua Kế Toán Thuế QC đã và đang không ngừng nỗ lực, cố gắng trong hành trình mang lại những dịch vụ kế toán chất lượng cũng như những giải pháp tối ưu nhất cho Quý Doanh nghiệp.
Học Kế Toán Thuế Tại Kế Toán Thuế QC - Bước Đầu Tiên Hướng Tới Sự Chuyên Nghiệp

Học Kế Toán Thuế Tại Kế Toán Thuế QC - Bước Đầu Tiên Hướng Tới Sự Chuyên Nghiệp

Bạn muốn tìm hiểu về lĩnh vực kế toán thuế để nắm vững kiến thức tài chính và pháp lý cho sự nghiệp của mình? Không cần phải tìm kiếm nhiều, với Kế Toán Thuế QC, bạn sẽ có cơ hội học kế toán thuế từ những chuyên gia hàng đầu và trở thành người chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.
Tối ưu Hóa Tài Chính Doanh Nghiệp Với Công Ty Kế Toán Thuế QC

Tối ưu Hóa Tài Chính Doanh Nghiệp Với Công Ty Kế Toán Thuế QC

Bạn đang tìm kiếm một đối tác kế toán uy tín và chuyên nghiệp để giúp bạn quản lý tài chính doanh nghiệp một cách hiệu quả? Không cần phải tìm kiếm xa, với Kế Toán Thuế QC, bạn sẽ có ngay một đối tác đáng tin cậy để giúp bạn tối ưu hóa quản lý kế toán thuế cho doanh nghiệp của mình.
Triển khai thu nộp thuế theo mã định danh khoản phải nộp (ID)

Triển khai thu nộp thuế theo mã định danh khoản phải nộp (ID)

(Mã định danh khoản phải nộp (ID) là một dãy các ký tự được tạo trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế của ngành thuế, có tính duy nhất cho từng hồ sơ thuế hoặc khoản phải nộp của người nộp thuế).
Đối với cá nhân cho thuê nhà, khai thuế như thế nào?

Đối với cá nhân cho thuê nhà, khai thuế như thế nào?

Bà Trần L.T.A. (Cần Thơ) có ký hợp đồng cho thuê nhà với công ty X, thời hạn 2 năm (từ 20/3/2022 đến 19/3/2024), giá cho thuê 15.000.000 đồng/tháng, phương thức thanh toán định kỳ 3 tháng/lần. Việc thanh toán được thực hiện trong thời hạn 7 ngày làm việc đầu tiên của mỗi kỳ thanh toán.
Đăng ký tư vấn kế toán miễn phí